Tìm thấy 1455 tin trong chuyên mục Tin tức - Sự kiện

Ngũ cốc Sanchi với 02 sản phẩm được đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao

Thứ 4, ngày 10 tháng 1 năm 2024 - 09:35
Xuất phát từ ý tưởng chế biến những loại hạt thành sản phẩm có lợi cho sức khỏe, Chị Nguyễn Thu Hà, chủ hộ kinh doanh có địa chỉ tại tổ dân phố 5, phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã nuôi dưỡng ước mơ này từ khi còn là học sinh trên ghế nhà trường. Giờ đây, ước mơ đã trở thành hiện thực và sản phẩm "Ngũ cốc Sanchi" đã trở thành một trong những sản phẩm đáng tự hào của hộ kinh doanh gia đình, trong đó sản phẩm “Ngũ cốc trẻ nhỏ” và “Ngũ cốc bữa sáng nhanh” đã được Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP - 3 sao năm 2023.

Xuất phát từ ý tưởng chế biến những loại hạt thành sản phẩm có lợi cho sức khỏe, Chị Nguyễn Thu Hà, chủ hộ kinh doanh có địa chỉ tại tổ dân phố 5, phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã nuôi dưỡng ước mơ này từ khi còn là học sinh trên ghế nhà trường. Giờ đây, ước mơ đã trở thành hiện thực và sản phẩm "Ngũ cốc Sanchi" đã trở thành một trong những sản phẩm đáng tự hào của hộ kinh doanh gia đình, trong đó sản phẩm “Ngũ cốc trẻ nhỏ” và “Ngũ cốc bữa sáng nhanh” đã được Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP - 3 sao năm 2023.

Sản phẩm Ngũ cốc bữa sáng nhanh của hộ kinh doanh Nguyễn Thu Hà được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP – 3 sao

Ngũ cốc là một trong những loại thực phẩm quan trọng nhất trong chế độ ăn uống của con người. Với khả năng cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cần thiết, ngũ cốc đã trở thành một phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Thị trường ngũ cốc Việt Nam, cũng như trên thế giới đang trở thành một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ, đáng chú ý.

Năm 2015, chị Nguyễn Thu Hà tự làm ngũ cốc cho gia đình, đồng thời chia sẻ với đồng nghiệp, người quen dùng thử và đều nhận được lời khen cho sản phẩm. Chị quyết định đặt tên ngũ cốc do chính mình tạo ra với cái tên “Ngũ cốc Sanchi” và mong muôn đưa sản phẩm của Chị đến được với nhiều người hơn nữa. Năm 2019, “Ngũ cốc Sanchi” chính thức có mặt trên thị trường, khi quyết định gắn bó với sản phẩm, chị dành thời gian, công sức đi học hỏi kinh nghiệm tại các cơ sở sản xuất ngũ cốc đã thành công. Chị Hà còn tự lên ý tưởng thiết kế nhãn mác cho sản phẩm sao cho bắt mắt, phù hợp với từng loại, tìm hiểu các thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh, kiểm định chất lượng sản phẩm trước khi bán ra thị trường.

Đầu năm 2021, chị Hà đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua thêm máy móc, thiết bị hiện đại như: Máy sấy, máy rang, máy xay, máy nghiền, máy đóng gói sản phẩm... Chị Hà tâm sự, những ngày bắt đầu khởi nghiệp, chị gặp rất nhiều khó khăn về vốn và cơ sở vật chất, sản phẩm đều được rang bằng tay, thô sơ. Vì vậy, chị đã lên phương án mua sắm máy móc, thiết bị theo lộ trình, phù hợp với khả năng tài chính, để từng bước áp dụng máy móc vào sản xuất nhằm tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến năm 2022, các sản phẩm bột ngũ cốc Sanchi được quảng bá, giới thiệu tại Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang. Mỗi sản phẩm bột “Ngũ cốc Sanchi” đều được tính toán kỹ tỷ lệ nguyên liệu để phù hợp với đối tượng sử dụng. Với phương châm “Nâng tầm sức khỏe”, chị Hà luôn đặt chữ tâm lên hàng đầu trong quá trình sản xuất. Chia sẻ về định hướng trong tương lai, chị Hà cho hay, trước mắt chị đang tập trung tìm kiếm thị trường phân phối các sản phẩm ngũ cốc Sanchi sang các tỉnh, thành khác và lựa chọn sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP của tỉnh trong năm 2023, kết quả sản phẩm “Ngũ cốc trẻ nhỏ” và “Ngũ cốc bữa sáng nhanh” đã được Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP - 3 sao năm 2023.

Trao đổi với chúng tôi về câu chuyện phát triển sản phẩm “Ngũ cốc Sanchi”, Chị Hà cho biết: Đó là một câu chuyện ly kỳ và hạnh phúc của gia đình tôi. Một câu chuyện gắn liền với sự ra đời và phát triển của thương hiệu “Ngũ Cốc Sanchi”. Vào một ngày mùa đông giá rét năm 2015, gia đình tôi chết lặng khi được thông báo chị gái tôi bị Ung thư Cổ tử cung, tôi vẫn nhớ như in, khi chị tôi được đưa ra khỏi phòng phẫu thuật, gương mặt xanh xao, nhìn tôi mỉm cười. Lòng tôi quặn thắt, tôi biết chị đau lắm nhưng vẫn cố để trấn an tôi và gia đình. Những ngày sau đó, vì sức khoẻ yếu chị không ăn được, cơn đau càng khiến chị kiệt quệ. “Phải làm sao đây? Làm thế nào để cứu chị đây?”, tôi lên mạng tìm đọc đủ thứ, đặc biệt là dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư, cuối cùng phương pháp ăn thực dưỡng, ăn sạch đã thu hút tôi. Ngày đêm tìm hiểu công dụng và các chất dinh dưỡng của các loại hạt, tôi nhận ra rằng, chất dinh dưỡng trong hạt họ đậu rất đa dạng và phong phú, thậm chí còn cao hơn cả các loại thực phẩm khác.

Từ những chia sẻ trên mạng xã hội và kiến thức đọc được, tôi tự mình mày mò kết hợp các nguyên liệu khác nhau từ gạo lứt, các loại hạt họ đậu, pha nước cho chị uống. Thật kỳ lạ, chỉ trong chưa đầy một tháng, ngày nào cũng uống, dường như chị tôi khác hẳn, sắc mặt hồng hào, cơ thể có đủ chất nên chị khoẻ và kết quả điều trị rất tích cực. Một lần, xuống Hà Nội tái khám, tôi ngạc nhiên vì nhìn chị tôi nhanh nhẹn, hoạt bát khác hẳn những người cùng phòng. Chị chia sẻ cách ăn uống, sinh hoạt, đặc biệt là chia sẻ về “cốc nước thần kỳ” mà chị tôi hay gọi đùa như vậy với các cô, các chú cùng phòng. Mọi người ngỏ ý muốn dùng thử, tôi đồng ý ngay, ai cũng tấm tắc khen hương vị thanh mát, thơm ngon của “cốc nước thần kỳ”. Tuy nhiên, do số lượng hạt mang từ nhà không đủ pha chế, tôi ra chợ gần bệnh viện mua thêm. “Cốc nước thần kỳ” không còn hương vị như trước, nhạt và không thơm - chị tôi nhận xét như vậy.

Sau lần đó, tôi hiểu rằng, nguồn gốc và chất lượng hạt là một yếu tố vô cùng quan trọng. Thấu hiểu câu nói “Không có gì quý giá hơn là sức khỏe tốt. Đó chính là tài sản giá trị nhất của một con người", tôi quyết tâm đưa “cốc nước thần kỳ” được chia sẻ đến nhiều người hơn và thương hiệu “Ngũ cốc Sanchi” cũng được “nảy mầm” từ đây. May mắn cho tôi và gia đình khi sống trên mảnh đất Tuyên Quang, một vùng khí hậu nhiệt đới thấp, vùng đất “địa linh nhân kiệt" này có đầy đủ các yếu tố để gieo trồng ra các loại hạt như: Đỗ xanh, đỗ đen, đỗ trắng với đầy đủ chất dinh dưỡng nhất. Ngày đó, cứ rảnh là tôi lại rong ruổi trên chiếc xe máy cà - tàng, len lỏi khắp các làng, xã, tìm đến các gia đình trồng hạt để mua và thử nghiệm tỷ lệ công thức do chính mình nghĩ ra. Sau nhiều lần đổ bỏ, cuối cùng, tôi đã thành công.

Ngũ cốc Sanchi chính thức có mặt trên thu trưởng từ năm 2019, để làm ra một sản phẩm bột ngũ cốc vừa đảm bảo dinh dưỡng và hương vị tự nhiên, không gây nóng, tôi đã tìm tòi các công đoạn rang, xay thủ công để đảm bảo an toàn. Các nguyên liệu trước khi chế biến phải được phơi nắng sau đó rửa sạch rồi rang từng loại một. Khi rang phải điều chỉnh nhiệt phù hợp, đảm bảo ruột chín, vỏ không bị cháy. Với mỗi mẻ bột, tôi phải tính toán tỷ lệ các nguyên liệu sao cho hài hòa, cân bằng. Trong quá trình chế biến sản phẩm, vì nguyên tắc “sức khoẻ là vàng” tôi không sử dụng bất kỳ chất phụ gia hay chất bảo quản nào. Chính vì vậy, các thành phần dinh dưỡng được lưu giữ trọn vẹn trong sản phẩm cuối cùng.

07 dòng sản phẩm Ngũ cốc Sanchi của hộ kinh doanh Nguyễn Thu Hà, trong đó 02 sản phẩm (Ngũ cốc trẻ nhỏ và Ngũ cốc  bữa sáng nhanh) đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP - 3 sao năm 2023

Có thể nói, Ngũ cốc Sanchi là niềm đam mê và tâm huyết của chị Hà và là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho cả gia đình. Đến nay, đã 4 năm cơ sở sản xuất Ngũ cốc San Chi đi vào hoạt động, nhờ chất lượng vượt trội mà sản phẩm được rất nhiều gia đình lựa chọn, tin dùng. Sự tin yêu của khách hàng là động lực, thôi thúc chị Hà nghiên cứu, kết quả là có 07 dòng sản phẩm được ra đời, trong đó có 02 sản phẩm (Ngũ cốc trẻ nhỏ và Ngũ cốc  bữa sáng nhanh) đã được UBND thành phố Tuyên Quang công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP - 3 sao và 05 sản phẩm: Ngũ cốc lợi sữa, Ngũ cốc bà bầu, Ngũ cốc giảm cân, Ngũ cốc tăng cân, Ngũ cốc ăn kiêng người già,… đã đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng từ trẻ nhỏ, bà bầu đến người già.

Với phương châm “Vẻ đẹp của con người bắt đầu từ sức khỏe bên trong”, Hộ kinh doanh Nguyễn Thu Hà luôn đặt chữ tâm lên hàng đầu trong quá trình sản xuất. Hộ kinh doanh đã và đang liên kết tiêu thụ sản phẩm với một số công ty, nhà phân phối các sản phẩm ngũ cốc Sanchi ở một tỉnh, thành như: Hà Nội (Công ty trách nhiệm hữu hạn công nghệ UNICORN), Hòa Bình (Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp hữu cơ Hòa Bình, Hợp tác xã Đà Giang ECO), Quảng Bình (Công ty cổ phần TOPFA Việt Nam), Thanh Hóa (Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên dịch vụ thương mại nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường 36) và nhiều cửa hàng, đại lý, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Chị Hà cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường sang các tỉnh, thành khác và xa hơn nữa là thị trường ngoài nước. Trên bước đường phát triển của ngũ cốc Sanchi, chị cũng xây dựng kế hoạch liên kết, đưa sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng trẻ nhỏ vào bữa ăn phụ tại các trường mầm non với mong muốn cải thiện sức khỏe cho các bé.

Với định hướng kinh doanh các dòng sản phẩm ngũ cốc Sanchi và mong muốn của Chị Hà là: Ngũ cốc Sanchi - Làm việc từ tâm - Nâng tầm sức khỏe - Vươn tầm khu vực, chúng ta có thể tin tưởng, Hộ kinh doanh Nguyễn Thu Hà sẽ tiếp tục phát triển nhiều hơn nữa những dòng sản phẩm Ngũ cốc Sanchi đạt tiêu chuẩn, chất lượng, trong đó 05/07 dòng sản phẩm hiện có sẽ sớm đăng ký tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm – OCOP của tỉnh Tuyên Quang và 02 dòng sản phẩm Ngũ cốc trẻ nhỏ và Ngũ cốc bữa sáng nhanh đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP – 3 sao sẽ không ngừng phát triển, để sớm đạt tiêu chuẩn OCOP – 04 sao trong thời gian tới./.

Người viết: Trần Gia Lam - Chi cục Phát triển nông thôn